เข้าสู่ระบบสำเร็จ
ออกจากระบบสำเร็จ
บทความ
แห่ขันหมากในพิธีหมั้น กั้นกี่ประตูถึงจะเวิร์ค?

แห่ขันหมากในพิธีหมั้น กั้นกี่ประตูถึงจะเวิร์ค?

โดย SabuyWedding
12,552 Views · 04 ต.ค. 2024
แห่ขันหมากในพิธีหมั้น กั้นกี่ประตูถึงจะเวิร์ค?

Photo : Loveroom

 

       ถือเป็นหนึ่งคำถามยอดฮิตสำหรับพิธีหมั้นเช้า ที่บรรดาญาติและเพื่อน ๆ หลายคนมักสงสัยกันเลยนะคะว่า เราควรกั้นประตูเงินประตูทองกี่ประตูดี ? (ถึงจะดูไม่น่าเกลียด) วันนี้ SabuyWedding เลยมาคลายข้อสงสัยนี้ให้ค่ะ

 

ความเชื่อเรื่องจำนวนประตูเงินประตูทอง

       โดยทั่วไป จำนวนประตูเงินประตูทองในพิธีหมั้นขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละบ้านค่ะ บางบ้านอาจเน้นเลข 9 เพราะเป็นเลขมงคล หรือเลือกใช้เลขคู่ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นชีวิตคู่ค่ะ

 

ควรตกลงกันเรื่องจำนวนประตูเงินประตูทอง

       ฝ่ายเจ้าสาวควรคุยกับฝ่ายเจ้าบ่าวเรื่องจำนวนประตูก่อนค่ะ เช่น บ้านเราจะกั้น 9 ประตู บ้านเขาโอเคไหม บางทีประตูเยอะไปก็อาจทำให้ฝ่ายเจ้าบ่าวรู้สึกไม่ดีนะคะ ถือขันหมากมาหนัก ๆ ก็อยากจะผ่านไปเร็ว ๆ หรือกังวลว่าจะไม่ทันฤกษ์ด้วยค่ะ บางคู่รู้อยู่แล้วว่าเพื่อนเจ้าสาวเยอะ ประตูก็เยอะตาม แต่ถ้าเราเตี๊ยมกันล่วงหน้าก่อน จะได้เตรียมตัวจัดเต็มกันได้ค่ะ       

 

 แห่ขันหมากในพิธีหมั้น กั้นกี่ประตูถึงจะเวิร์ค?

Cr. KNOWS.

 

กั้นประตูเงินประตูทองยังไงให้ทันฤกษ์

       หากกังวลเรื่องฤกษ์ ให้ลองคำนวณเวลาแบบถอยหลังดูค่ะ สมมติฤกษ์สวมแหวน 09.09 น. อาจเริ่มเคลื่อนขบวน 08.39 น. ก็จะมีเวลาประมาณ 30 นาทีสำหรับการกั้นประตู และพูดสู่ขอเพื่อรับเจ้าสาวเข้ามาในห้องพิธีค่ะ ถ้าประตูน้อย เพื่อนไม่ค่อยขี้แกล้ง ก็อาจเริ่มเลทไปเป็น 08.49 น. ก็ได้ค่ะ เวลาจะได้พอดีมากยิ่งขึ้น เพราะถ้าขบวนเข้าไปเร็วเกินไป เจ้าภาพก็จะขึ้นไปนั่งบนเวทีประจันหน้ากับแขกอยู่พักนึง โดยไม่มีอะไรทำค่ะ 

 

ทริคสำหรับแก๊งกั้นประตูเงินประตูทอง

       สำหรับแก๊งเพื่อนเจ้าสาวที่ชุดมาเป็นทีม แนะให้มายืนด้านหน้าสัก 3 ประตูก่อนนะคะ เพราะถ่ายภาพออกมาจะดูสวยงามมากค่ะ ทริคถ้าหากกลัวว่าผู้ใหญ่บางบ้านจะถือ หรือจะมาบังเราอยู่ข้างหน้า ให้บอกท่านว่าด่านหลัง ๆ ยิ่งต้องเป็นผู้ใหญ่เลยค่ะ จะได้เรียกซองหนัก ๆ

 

 แห่ขันหมากในพิธีหมั้น กั้นกี่ประตูถึงจะเวิร์ค?

Cr. Narakorn, Weerayuth

 

อุปกรณ์กั้นประตูเงินประตูทอง

       อุปกรณ์ในการกั้นประตูจะเป็นอะไรก็ได้เลยค่ะ ทั้งสายกั้นประตู ริบบิ้น เข็มขัด บางคนเห็นเอาสายกระเป๋ามากั้นเลยก็มีค่ะ เรียกว่าแล้วแต่ความถนัดและความคิดสร้างสรรค์เลย อะไรที่สามารถบล็อกเจ้าบ่าวได้ ใช้ได้หมดเลยค่ะ

 

       หากบ่าวสาวหาจำนวนประตูเงินประตูทองที่ลงตัวได้ ก็จะช่วยให้คำนวณเวลาและเตรียมกับเพื่อนเจ้าสาวได้ง่ายขึ้น ทำให้พิธีหมั้นผ่านไปได้ราบรื่นตามฤกษ์แน่นอนค่ะ ส่วนทีมเพื่อนเจ้าสาวที่ยังคิดไม่ออกว่าจะใช้เกมกั้นประตูอะไรดี ตามไปอ่านต่อได้ที่บทความนี้ได้เลยค่ะ 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

Credits & ร้านค้าแนะนำในบทความนี้

COFFEOTO

ช่างภาพ วิดีโอ

COFFEOTO
5.0 (35)

ช่างภาพ วิดีโอ

COFFEOTO

แชร์บทความนี้ไปที่

บทความที่เกี่ยวข้อง
อยากได้ไอเดียเพิ่ม? ลองดูบทความอื่นๆ สิคะ
วางแผนจัดงานแต่ง
แหวนแต่งงานใส่ข้างไหนดี และมีความหมายอย่างไรบ้าง
โดย SabuyWedding
1,458 Views · 12 มิ.ย. 2024
Slide 1 of 71
รวมไอเดียแต่งงานและร้านค้าคุณภาพ
ติดตามเราได้ที่
สำหรับร้านค้า
สมัครเป็นพาร์ทเนอร์กับเรา
สำหรับผู้ใช้งาน
ติดตามเราได้ที่
ติดต่อทีมงาน Sabuy Wedding
© 2020 SabuyWedding All rights reserved.
คัดลอกลิงค์สำเร็จ