เข้าสู่ระบบสำเร็จ
ออกจากระบบสำเร็จ
บทความ
ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบจีนฉบับเข้าใจง่าย ทำตามได้เลย!

ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบจีนฉบับเข้าใจง่าย ทำตามได้เลย!

โดย SabuyWedding
16,080 Views · 01 ก.พ. 2024
ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบจีนฉบับเข้าใจง่าย ทำตามได้เลย!

       สำหรับบ่าวสาวเชื้อสายจีนที่กำลังสงสัยว่า พิธีแต่งงานแบบจีนตามธรรมเนียมที่พ่อแม่เราต้องการเป็นแบบไหน และข้าวของมากมายที่เตรียมไว้จะต้องเอาไปใช้ตรงไหนบ้าง SabuyWedding สรุปขั้นตอนลำดับพิธีแต่งงานแบบจีนสมัยใหม่ ง่าย ๆ เป็นที่นิยม แถมทำตามได้เลย มาให้แล้วค่ะ

 

พิธีแต่งงานแบบจีนลำดับที่ 1 : ขบวนขันหมากจีนและพิธีสู่ขอ 

       ฝ่ายเจ้าบ่าวจะออกไปตั้งขบวนขันหมากจีนด้านหน้าห้องพิธี (ไกลแค่ไหน แล้วแต่ความเหมาะสมของสถานที่) จากนั้นเดินเข้ามาพร้อมกับเถ้าแก่ คุณพ่อคุณแม่ ขบวนสินสอดทองหมั้นและของมงคลต่าง ๆ ส่วนเจ้าสาวไปแอบเก็บตัวก่อนนะคะ ตามธรรมเนียมจีนจะไม่มีการกั้นประตูใด ๆ ในช่วงนี้ เพราะถือว่าจะได้เริ่มต้นชีวิตคู่แบบไม่มีอุปสรรคค่ะ 

       เมื่อเข้ามาในห้องพิธีแล้ว พิธีกรประกาศเรียนเชิญคุณพ่อคุณแม่ทั้งสองฝ่าย พร้อมเถ้าแก่ ขึ้นมานั่งที่โซฟาบนเวที ถ้าหันหน้าเข้าเวที ฝ่ายเจ้าบ่าวจะนั่งฝั่งขวามือ ส่วนฝ่ายเจ้าสาวจะนั่งฝั่งซ้าย เจ้าบ่าวนั่งที่พื้นเวที ด้านหน้าคุณพ่อคุณแม่ตัวเองได้เลยค่ะ


Tips : ของที่นำมาวางบนเวที มีแค่พานเงินพานทอง สินสอด และพานแหวนเท่านั้นค่ะ พานอื่น ๆ นำไปวางที่โต๊ะที่จัดไว้ด้านข้างค่ะ

 

พิธีแต่งงานแบบจีนลำดับที่ 2 : รับตัวเจ้าสาว 

       เมื่อผู้ใหญ่ทั้ง 2 ฝ่ายนั่งบนเวทีเรียบร้อยแล้ว พิธีกรเรียนเชิญเถ้าแก่ฝ่ายเจ้าบ่าวกล่าวสู่ขอ เมื่อฝ่ายเจ้าสาวอนุญาตแล้ว ให้เจ้าบ่าวไปรับตัวเจ้าสาวเข้ามาในห้องพิธีได้ค่ะ อย่าลืมถือซองเงินติดไม้ติดมือไปด้วยนะคะ อาจจะชวนผู้ช่วยไปด้วยก็ได้ เพราะก่อนจะได้พบเจ้าสาว จะเจอด่านกั้นประตูก่อนค่ะ ซองที่เอาไปจะมากหรือจะน้อย ก็ขึ้นอยู่กับความโหดของเพื่อน ๆ เจ้าสาวค่ะ

 

 ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบจีนฉบับเข้าใจง่าย ทำตามได้เลย!

 

พิธีแต่งงานแบบจีนลำดับที่ 3 : พิธีหมั้นและทานขนมอี๋ 

       เมื่อบ่าวสาวนั่งเรียบร้อยแล้ว พิธีช่วงนี้สามารถเลือกได้ 2 แบบค่ะ แบบแรกคือ เก็บสินสอดก่อนแล้วค่อยสวมแหวน ข้อดีคือถ้ามีพื้นที่ไม่มาก โต๊ะที่ดูเกะกะจะได้เคลียร์ออกไปก่อน เพื่อให้ในช่วงสวมแหวน บ่าวสาวจะได้มีพื้นที่โล่ง ๆ นั่งใกล้ชิดกัน หรือแบบที่สอง สวมแหวนก่อนเก็บสินสอด สำหรับกรณีที่อยากโชว์สินสอดไว้ เพื่อเก็บภาพตอนสวมแหวนหมั้น แต่ข้อเสียคือภาพอาจดูแน่น ๆ เพราะบ่าวสาวต้องนั่งหน้าโต๊ะสินสอด และถ้าโต๊ะดูไม่งามก็จบเลยค่ะ
       วิธีการเก็บสินสอดคือ ผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวช่วยกันย้ายสินสอดจากที่มีหลาย ๆ พาน มารวมไว้ในพานที่มีผ้าปูรองรับ จากนั้นผู้ใหญ่ทั้ง 2 ฝ่าย โรยโหง้วเจ๋งจี๊ หรือเมล็ดธัญพืช 5 ชนิด (เหมือนข้าวตอกดอกไม้อวยพรของไทย) ขอให้สินสอดนี้งอกเงยเพิ่มพูนยิ่ง ๆ ขึ้นไป จากนั้นคุณแม่เจ้าสาวผูกผ้า เอาขึ้นบ่า ทำท่าว่าหนักมาก ๆ เพื่อเป็นการอวยพรให้บ่าวสาวค่ะ
       เมื่อเคลียร์โต๊ะและพื้นที่เรียบร้อยแล้ว เจ้าบ่าวเจ้าสาวก็แลกกันสวมแหวนหมั้นค่ะ เริ่มจากเจ้าบ่าวสวมให้เจ้าสาวก่อน พยายามสวมช้า ๆ เพื่อรอจังหวะตากล้องเก็บภาพด้วยนะคะ หลังจากนั้นก็ต่อด้วยทานขนมอี๋ โดยในชามของบ่าวสาวจะมีไข่คู่ด้วยค่ะ (อ่าน วิธีการทานขนมอี๋ เพิ่มเติม)

 

พิธีแต่งงานแบบจีนลำดับที่ 4 : พิธียกน้ำชา 

       นอกเป็นการแสดงความคารวะผู้ใหญ่แล้ว พิธีนี้เป็นอีกช่วงหนึ่งที่บ่าวสาวจะได้ของขวัญชิ้นใหญ่จากญาติสนิทที่มาร่วมงานค่ะ แนะนำให้เตรียมซองพร้อมปากกา เพื่อให้เพื่อนเราช่วยจดว่า ของนี้ได้จากผู้ใหญ่ท่านไหน ถ้ามีการลิสต์รายชื่อแขกเอาไว้ก่อนจะช่วยได้มากเลยค่ะ ถึงแม้คุณพ่อคุณแม่จะบอกว่าหน้างานจะมาหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่เราก็ต้องเตรียมของขวัญไว้ให้ผู้ใหญ่ค่ะ เหลือดีกว่าขาดจริงไหมคะ และในระหว่างที่พิธีกรอ่านรายชื่อแขกยกน้ำชา คุณพ่อคุณแม่ที่เห็นแขกท่านมาเพิ่ม ก็อาจจะมาเพิ่มรายชื่อที่พิธีกรได้อีกค่ะ

 

 ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบจีนฉบับเข้าใจง่าย ทำตามได้เลย!

 

พิธีแต่งงานแบบจีนลำดับที่ 5 : ส่งตัวหรือออกจากโรงแรม 

       ในพิธีการส่งตัว เจ้าสาวจะถือพัดไว้ คุณแม่เจ้าสาวปักปิ่นปักผมให้เจ้าสาว ส่วนขบวนส่งตัวจะนำด้วยตะเกียง มีคนถือตู้เซฟและกระเป๋าเดินทางตาม คนถือต้องเป็นญาติผู้ชายทั้งหมด เมื่อขึ้นรถแล้วให้คนถือตะเกียงนั่งคู่คนขับ เซฟวางไว้ข้างเจ้าสาว เป็นเคล็ดว่าให้เก็บเงินอยู่และนำเงินเข้าบ้าน กระเป๋าเดินทางเอาไว้ท้ายรถ ส่วนคนถือเซฟให้นั่งรถตามไปอีกคันหนึ่ง ถ้ารถส่งตัวไม่ใช่รถตู้ค่ะ

 

       ว่าที่เขยสะใภ้จีนพอจะเห็นภาพลำดับขั้นของพิธีต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในการจัดพิธีแต่งงานแบบจีนมากขึ้นแล้วใช่ไหมคะ หากรายละเอียดตรงส่วนไหนที่เราไม่มั่นใจ เพราะอาจแตกต่างกันความเชื่อของแต่ละบ้าน สามารถปรึกษาผู้ใหญ่ หรืออ่านเกร็ดความรู้เกี่ยวกับพิธีแต่งงานแบบจีนเพิ่มเติมได้ที่หน้าบทความของเราเลยค่ะ

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

แชร์บทความนี้ไปที่

บทความที่เกี่ยวข้อง
อยากได้ไอเดียเพิ่ม? ลองดูบทความอื่นๆ สิคะ
วางแผนจัดงานแต่ง
พิธีปูเตียงแบบจีน จัดถูกวิธี มีแต่สิริมงคล
โดย SabuyWedding
5,607 Views · 08 ก.พ. 2024
Slide 1 of 53
รวมไอเดียแต่งงานและร้านค้าคุณภาพ
ติดตามเราได้ที่
สำหรับผู้ใช้งาน
รวมสินค้า&บริการสถานที่แต่งงานรวมไอเดียบทความ
ติดตามเราได้ที่
ติดต่อทีมงาน Sabuy Wedding
© 2020 SabuyWedding All rights reserved.
คัดลอกลิงค์สำเร็จ