เข้าสู่ระบบสำเร็จ
ออกจากระบบสำเร็จ
บทความ
12 เรื่อง อย่าหาทำในงานแต่ง!

12 เรื่อง อย่าหาทำในงานแต่ง!

โดย SabuyWedding
8,054 Views · 24 ม.ค. 2024
12 เรื่อง อย่าหาทำในงานแต่ง!

       เมื่อวันแต่งงานที่ตั้งตารอมาถึง ต่อให้เราเตรียมตัวและวางแผนจัดงานแต่งไว้อย่างดีแค่ไหน แต่ก็อาจเกิดเหตุสุดวิสัยหรือข้อผิดพลาดเล็ก ๆ เกิดขึ้นได้ จากเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราอาจนึกไม่ถึงมาก่อนเลยว่าจะทำให้งานของเราติดขัดได้ แต่ SabuyWedding จะไม่ปล่อยให้เพื่อน ๆ ไปเจอเหตุการณ์แบบนั้นเองหน้างานแน่นอน เพราะเราจะแอบมาเตือนไว้ก่อนว่า มีอะไรบ้างที่อย่าหาทำในงานแต่งค่ะ

 

       1. จัดงานแต่งตามใจคนอื่น อาจจะทำให้คุณนึกย้อนเสียดายในภายหลังได้ หากไม่ได้เลือกจัดงานในแบบที่ตัวเองต้องการจริง ๆ แต่ในขณะเดียวกัน การขอคำปรึกษาและรับฟังความคิดเห็นของญาติและเพื่อน ๆ ก็ยังมีความสำคัญและจำเป็นอยู่ ดังนั้นควรพูดคุยหารือเตรียมงานแต่ง เพื่อหาตรงกลางที่ทุกฝ่ายพึงพอใจร่วมกันค่ะ 

 

       2. ทำทุกอย่างเองหมด ไม่แบ่งหน้าที่ให้ใครช่วยเลย จะทำให้บ่าวสาวเหนื่อยเกินไป และยังเสี่ยงต่อการตกหล่น เกิดข้อผิดพลาดขึ้นได้ แนะนำว่าควรมีเพื่อนบ่าวสาวที่คอยช่วยจัดการเรื่องต่าง ๆ ให้เราได้ในวันงานค่ะ อาจแบ่งหน้าที่กันไว้ก่อนแล้วว่าใครจะช่วยดูแลเรื่องอะไรบ้าง

 

       3. แต่งเช้า-เลี้ยงเที่ยง แต่เปลี่ยนหน้า-ผม อาจใช้เวลานานเกินไปจนคิวเลทได้ หากไม่อยากปล่อยให้กำหนดงานแต่งการรวน หรือแขกต้องรอนาน บ่าวสาวไม่ควรแต่งหน้าทำผมใหม่ทั้งหมดค่ะ ส่วนชุดหมั้น ชุดแต่งงาน หากอยากเปลี่ยนหลายชุด ให้เลือกชุดที่ใส่ง่ายหรือเปลี่ยนแค่บางชิ้นแทนค่ะ

 

       4. ใช้ช่างแต่งหน้าคนเดียวกับญาติ หรือเป็นคนติดต่อให้ เพราะในวันงาน ช่างแต่งหน้าจะต้องโฟกัสกับเจ้าสาว หากต้องแต่งให้หลายคนอาจไม่ทันเวลา รวมถึงเราเป็นคนติดต่อให้ อาจต้องคอยติดต่อประสานงาน จนรบกวนเรื่อง ๆ อื่นได้ค่ะ แนะนำให้คุณแม่หรือญาติจ้างช่างแต่งหน้าแยกต่างหาก เขาจะได้เลือกสไตล์แบบที่ชอบกันด้วยค่ะ

 

 12 เรื่อง อย่าหาทำในงานแต่ง!

 

       5. จ้างช่างภาพแค่คนเดียว ต้องเตรียมใจว่าจะได้รูปไม่ครบทุกมุม ทุกโมเมนต์ เนื่องจากในงานแต่งอาจเกิดเหตุการณ์สำคัญขึ้นหลายอย่างพร้อมกัน หากมีทั้งช่างภาพหลัก และช่างภาพ Candid เก็บภาพบรรยากาศในงานจะดีมากค่ะ หากคุณพ่อคุณแม่อยากได้ช่างภาพไปถ่ายจุดไหน จะได้ไม่พลาดโมเมนต์สำคัญค่ะ

 

       6. เผื่อที่ให้แขกน้อยหรือเยอะเกินไป ทั้งที่นั่งในงาน พอร์ชันอาหาร และของชำร่วย หากเตรียมขาดก็ทำให้แขกรู้สึกไม่ดี แต่ถ้าเตรียมมากไปก็อาจทำให้งบบานปลายได้ หรือจองห้องใหญ่ แขกมาไม่เต็มก็ดูโหรงเหรง บ่าวสาวควรทำลิสต์รายชื่อแขกที่จะมางานแต่ง ทั้งทางฝั่งเราและแขกของคุณพ่อคุณแม่ ว่ามีกี่คน โต๊ะไหนเป็นของฝ่ายไหนบ้างค่ะ

 

       7. จุดลงทะเบียนของไม่พร้อม เช่น แขกลืมนำซองการ์ดเชิญมา ให้เตรียมซองใส่เงินไว้เผื่อ, มีการโอนแบบออนไลน์ แต่ไม่รู้ว่าใครโอนมาบ้าง ให้แขกเขียนชื่อและข้อมูลการโอนไว้ให้ หรือหากคิวรับของชำร่วยและเขียนอวยพรงานแต่งยาวเกินไป อาจเปลี่ยนเป็นวางของชำร่วยไว้ให้ตามโต๊ะ และแจกกระดาษให้แขกเขียนอวยพรแล้วค่อยนำมาให้ทีหลังค่ะ

 

       8. ให้ผู้ใหญ่นั่งใกล้เครื่องเสียง ปกติที่นั่งของแขกผู้ใหญ่จะอยู่แถวหน้า ซึ่งมักเป็นที่ตั้งของลำโพง เมื่อถึงช่วงเพลงเปิดหรือพรีเซนเทชันงานแต่ง อาจเสียงดังเกินไป ทำให้คุยกันไม่ถนัดหรือรบกวนอารมณ์ได้ ควรจัดโต๊ะของผู้ใหญ่ไม่ให้ติดลำโพงจนเกินไป หากอยากให้ท่านนั่งใกล้ ๆ เวที อาจเลือกเป็นตรงกลางแถวถัดไปก็ได้ค่ะ

 

 12 เรื่อง อย่าหาทำในงานแต่ง!

 

       9. ไม่กินอะไรในวันงาน จะทำให้ไม่มีแรงหรือหน้ามืดได้ แม้ว่าบ่าวสาวอาจยุ่งมากจนไม่มีชั่วโมงพักกินข้าวให้เต็มอิ่ม หรือเจ้าสาวกลัวจะใส่ชุดไม่สวย เลยไม่ค่อยกินอะไร แต่ก็จำเป็นต้องกินอาหารว่างและน้ำบ้าง เพื่อให้เรามีแรงถึงเวลาเลิกงานค่ะ หากเพื่อน ๆ คิดว่าไม่มีเวลาจริง ๆ ลองหาคนช่วยเตรียมอาหารหรือช่วยป้อนให้ก็เป็นทางเลือกที่ดีค่ะ

 

       10. เดรสโค้ดสีหายาก อาจลำบากทั้งแขกในการหาชุดมาร่วมงาน และหลุดธีมสีงานแต่งที่เราวางไว้ได้ค่ะ ควรเลือกสีเดรสโค้ดที่ไม่เจาะจงเกินไป ให้แขกได้เลือกเฉดสีตามความสะดวก หรือหากมีเฉดสีที่เฉพาะเจาะจง อาจซื้อผ้าสีเดียวกัน แล้วให้เพื่อน ๆ นำไปตัดชุดก็ได้ค่ะ รับรองว่าไม่หลุดธีมแน่นอน

 

       11. ใช้ของใหม่ในวันงาน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง เสื้อผ้า อุปกรณ์ของใช้ต่าง ๆ เพราะเราจะไม่รู้เลยว่าประสิทธิภาพจะดีแค่ไหน มีข้อผิดพลาดตรงไหนไหม เราแพ้หรือเปล่า ดังนั้นหากซื้ออุปกรณ์ใหม่มา ควรมีการเปิดทดลองใช้งานก่อนนำมาใช้ในงานแต่งงาน จะได้ไม่ต้องวิ่งวุ่นหาของสำรองมาเปลี่ยนใหม่ด้วยค่ะ

 

       12. เป๊ะเกินจนไม่เอ็นจอยกับงาน แม้ว่าจะมีหลายเรื่องที่เราต้องจัดการ คอยดูแลแก้ปัญหา แถมยังต้องเป็นตัวเอกของงานแต่งอีก อย่ามัวแต่กังวลเรื่องความผิดพลาด หรืออยากให้งานเพอร์เฟคจนเกินไป เรื่องไหนที่เกินกำลังของเราก็ปล่อยไป อะไรที่คนอื่นช่วยทำได้ก็ให้เขาช่วย เพื่อให้เราได้เอ็นจอยกับช่วงเวลาที่น่าจดจำและมีความสุขที่สุดค่ะ

 

       ถ้าระมัดระวังเรื่องเล็ก ๆ ที่อาจมองข้ามและไม่ทันคิดว่าจะส่งผลให้งานแต่งของเราติดขัดเหล่านี้ได้ รับรองว่าเพื่อน ๆ จะหมดกังวลเรื่องปัญหาข้อผิดพลาดในงานไปได้หลายส่วนเลยค่ะ ใครอยากอ่านคำแนะนำดี ๆ แบบนี้อีก เรามีบ่าวสาวรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์มารีวิวงานแต่งไว้ให้แล้วค่ะ

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

แชร์บทความนี้ไปที่

บทความที่เกี่ยวข้อง
อยากได้ไอเดียเพิ่ม? ลองดูบทความอื่นๆ สิคะ
วางแผนจัดงานแต่ง
เช็กลิสต์งานแต่ง 9 สิ่งที่ต้องทำคืนก่อนแต่งงาน
โดย SabuyWedding
13,033 Views · 29 พ.ย. 2023
Slide 1 of 79
รวมไอเดียแต่งงานและร้านค้าคุณภาพ
ติดตามเราได้ที่
สำหรับผู้ใช้งาน
รวมสินค้า&บริการสถานที่แต่งงานรวมไอเดียบทความ
ติดตามเราได้ที่
ติดต่อทีมงาน Sabuy Wedding
© 2020 SabuyWedding All rights reserved.
คัดลอกลิงค์สำเร็จ